Friday, 19/04/2024 - 20:10|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Ký Phú

SÁNG KIẾN: PHÂN LOẠI BÀI TẬP CÂU LỆNH LẶP FOR ... DO ... TRONG NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH PASCAL Ở TRƯỜNG THCS

I. Lí do chọn sáng kiến

Trong quá trình học tập, học sinh thường cho rằng học môn Tin học là học những thao tác, kĩ năng sử dụng các phần mềm máy tính như hệ điều hành Windows hay các phần mềm được cài đặt sẵn trên hệ điều hành Windows như: Phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word, phần mềm chương trình bảng tính Microsoft Excel hay các phần mềm ứng dụng như luyện tập chuột với phần mềm Mouse Skills, luyện gõ phím nhanh bằng Typing Master. Đó là các phần mềm ứng dụng được cài đặt sẵn trên máy tính. Đến lớp 8, các em làm quen với mảng kiến thức hoàn toàn mới đó là làm quen với bộ môn lập trình và được minh họa bằng ngôn ngữ lập trình Pascal. Khác với phần mềm ứng dụng khi học với lập trình các thao tác, kĩ năng sử dụng máy tính, sử dụng và khai thác phần mềm giảm xuống thay vào đó là các em cần phải tư duy logic, tìm thuật toán và viết những dòng lệnh, câu lệnh phải tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ lập trình đến những dấu chấm phẩy (;), dấu chấm (.) cần viết đủ và đặt đúng chỗ. Ở trường THCS, chưa chú trọng chuyên sâu về ngôn ngữ lập trình để tạo ra phần mềm máy tính mà tập chung rèn luyện kĩ năng tư duy logic, tư duy hệ thống và tư duy sáng tạo. Học Pascal giúp học sinh hiểu được cách con người ra lệnh cho máy tính. Máy tính làm việc theo điều khiển của con người thông qua ngôn ngữ lập trình.

Để viết chương trình sử dụng câu lệnh lặp for …do… học sinh thường lúng túng, khó khăn

II. "4.1-5. Điểm mới của sáng kiến"

Sáng kiến “Phân loại bài tập câu lệnh lặp for … do… trong ngôn ngữ lập trình Pascal ở trường THCS” đã phân biệt một cách rạch ròi việc vận dụng câu lệnh lặp for ... do ... trong từng bài tập cụ thể:

- Bài tập sử dụng câu lệnh lặp for ... do ...

- Bài tập sử dụng câu lệnh lặp for ... do ... lồng nhau

III. "4.1-2.3.2. Thiết kế hoạt động học"

a) Mục tiêu

- Kiến thức:  Hiểu được câu lệnh lặp for ... do ... lồng nhau

- Kĩ năng: Sử dụng câu lệnh lặp for ... do ... trong các bài toán cụ thể.

b) Hoạt động học

          Hoạt động 1. Khởi động

1. Mục tiêu

 - Hình thành nhu cầu sử dụng câu lệnh for … do … lồng nhau từ phía người học.

2. Phương pháp dạy học

- Học nhóm lớn

3. Hình thức tổ chức các hoạt động

* Chuyển giao nhiệm vụ

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

Bài tập 1: Số kép đôi là những số có 2 chữ số, chữ số hàng chục và hàng đơn vị giống nhau. Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh for … do …, in ra màn hình các số kép đôi trong khoảng từ 1 đến 99. Ví dụ số 11, số 22 là những số kép đôi?

…………………………………………………………………………………

...............................................................................................................

..............................................................................................................

* Thực hiện nhiệm vụ

- HS: Thực hiện trên phiếu học tập, chạy thử trên máy tính

- GV: Quan sát hỗ trợ các nhóm (nếu cần), chốt kiến thức và chiếu chương trình khi sử dụng câu lệnh lặp for … do … lồng nhau.

Program sokepdoi;

uses crt;

var i,j: integer;

begin

clrscr;

writeln('So kep doi trong khoang tu 1 den 99 la:');

  for i :=1 to 9 do

     for j:=0 to 9 do if i=j then  writeln(10*i+j);

readln;

end.

* Đánh giá thực hiện nhiệm vụ

- Đánh giá dựa vào kết quả học tập của học sinh

         4. Phương tiện dạy học

- Phiếu học tập số 1, máy tính, máy chiếu

5. Sản phẩm

- Câu trả lời trên phiếu, chương trình chạy trên máy tính (nếu có)

Hoạt động 2. Bài tập sử dụng câu lệnh lặp for ... do ... lồng nhau

1. Mục tiêu

-  Sử dụng câu lệnh lặp for ... do ... lồng nhau

2. Phương pháp dạy học

- Thực hành trên máy tính, máy chiếu, có sử dụng kĩ thuật trạm góc

3. Hình thức tổ chức các hoạt động

* Chuyển giao nhiệm vụ

- Phát phiếu học tập cho học sinh

 

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2

Viết chương trình bằng câu lệnh lặp for ... do ... với 3 bài toán:

Bài toán 1.

Bài toán 2.

Bài toán 3.

In ra màn hình tất cả các số có 1 chữ số (từ 1 đến 9)

In ra màn hình tất cả các số có 2 chữ số (từ 10 đến 99)

In ra màn hình tất cả các số có 3 chữ số (từ 100 đến 999)

- Chiếu chương trình của 3 bài toán trên màn chiếu
b) Chương trình

b.1) Bài toán 1

program     fordo;

uses crt;

var i,j :integer;

Begin

     clrscr;

     writeln(' FOR ...DO IN TU 1 DEN 9');

     for i:= 1 to 9 do Begin write(i); write(' ; '); end;

readln;

end.

b.2) Bài toán 2

program     Hai_fordo_long_nhau;

uses crt;

var i,j :integer;

Begin

     clrscr;

     writeln('2 FOR ...DO LONG NHAU');

     for i:= 1 to 9 do

       for j:=0 to 9 do Begin write(i,j); write(' ; '); end;

readln  ;

end.

b.3) Bài toán 3

program     ba_fordo_long_nhau;

       uses crt;

       var i,j,k :integer;

       Begin

            clrscr;

            writeln('3 FOR ...DO LONG NHAU');

            for i:= 1 to 9 do

                for j:=0 to 9 do

                     for k:=0 to 9 do

                     begin write(i,j,k); write(';');delay(100);end;

            readln  ;

        end.

* Thực hiện nhiệm vụ

- HS: Thực hành trên máy tính

- GV: + Lớp chia 3 tổ;  mỗi tổ chia HS vào 3 máy;

      + Mỗi máy nhập một chương trình ở ví dụ 2 (mục 2.2.2);

      + Dùng kĩ thuật trạm góc để học sinh được chạy thử các bài mà các em chưa được phân công chạy trên máy của mình.

 

 

Sơ đồ kĩ thuật chạm góc

* Đánh giá thực hiện nhiệm vụ

- Đánh giá định tính khi các em thực hiện chạm góc để kiểm tra chương trình của 3 bài toán trên.

         4. Phương tiện dạy học

- Phiếu học tập số 2, chương trình viết sẵn của 3 bài toán (ở PHT số 2), phòng máy vi tính

5. Sản phẩm

- Bài tập các nhóm chạy trên phần mềm Pascal

Hoạt động 3. Vận dụng, mở rộng kiến thức

1. Mục tiêu

- Vận dụng kiến thức bài học vào viết chương trình và thực hành chạy trên máy tính

2. Phương pháp dạy học

- Thực hành trên máy tính

3. Hình thức tổ chức các hoạt động

* Chuyển giao nhiệm vụ

                 - Phát phiếu học tập số 3

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3

Bài tập 2. Viết chương trình trong Pascal, tìm các số trong khoảng từ 0 đến 999 bằng tổng lập phương các chữ số của nó (những số này được gọi là số Amstrong). Ví dụ: số 153 là số Amstrong vì 153=13+53+33

* Thực hiện nhiệm vụ

- HS: + Viết chương trình, thực hành chạy bài tập 2 trên Pascal

+ Cả lớp thực hành theo nhóm chung một nhiệm vụ bài tập 2

- GV: + Tổ chức nghiệm thu kiểm tra chéo khi HS thực hành xong;

          + Chiếu và xử lý kết quả các nhóm, chốt kiến thức sử dụng câu lệnh lặp for ... do ... lồng nhau kết hợp với câu lệnh điều kiện if ... then ... để viết chương trình.

- Chương trình chạy trên máy

program soAmstrong;

uses crt;

var i,j,k: integer;

begin

clrscr;

writeln('TIM SO AMSTRONG TU 0 DEN 999');

 for i:=0 to 9 do

   for j:=0 to 9 do

     for k:=0 to 9 do

     if 100*i+10*j+k = i*i*i+j*j*j+k*k*k then

      Begin write('So Amstrong '); writeln(i,j,k); end;

readln;

end.

        * Đánh giá thực hiện nhiệm vụ

- Đánh giá kết quả của các nhóm thực hiện trên máy tính

         4. Phương tiện dạy học

- Phòng máy vi tính

5. Sản phẩm

- Bài tập được các nhóm chạy trên phần mềm Pascal

Hoạt động 4. Củng cố và hướng dẫn học về nhà

Hướng dẫn các bài tập ở mục khai  thác và phát triển  mục “2.2 Phân loại bài tập câu lệnh lặp for ... do ...” (ở trên).

 
IV. Hoạt động áp dụng thử nghiệm của sáng kiến
Video minh hoạ "Kĩ thuật chạm góc" (ở hoạt động 2 - trong kế hoạch dạy học thử nghiệm)
 
V. Biểu đồ khảo sát
1. Biểu đồ khảo sát điểm số học sinh trước khi thực hiện sáng kiến
 
 
2. Biểu đồ khảo sát điểm số học sinh sau khi thực hiện sáng kiến
 
Lượt xem: 1.043
Tác giả: Nguyễn Văn Hưng
Nguồn:Biên tập Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 26
Hôm qua : 49
Tháng 04 : 688
Năm 2024 : 8.472